Một số cách chọn giày đá bóng bạn nên biết

Đối với các cầu thủ chơi bóng, để có được trận đấu thuận lợi, một trong những việc người chơi quan tâm là cách giày đá bóng phù hợp mặt sân này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo. Bài viết này sẽ gửi đến bạn một số kinh nghiệm chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo.

Cách chọn giày đá bóng - phần đế giày

Đây là phần bạn nên quan tâm tới đầu tiên khi tìm hiểu về cách chọn giày đá bóng. Cho dù đá ở bất kỳ mặt sân nào cũng hãy quan tâm tới yếu tố này trước tiên. Nếu chọn sai đế giày sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho bạn ngoài việc không thuận lợi trong thi đấu.
Với đôi giày có đế không phù hợp, không những bạn chơi bóng không thoải mái hoặc hạn chế kỹ năng, sở trưởng bản thân mà còn có thể dẫn tới cả những chấn thương cho mình và cả cho người chơi cùng.

Có 3 loại đế giày cho sân cỏ nhân tạo

Chính vì vậy, cách chọn giày đá bóng là một trong những kiến thức quan trọng đối với những bạn đam mê môn thể thao này.

Với riêng sân cỏ nhân tạo, cách chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo sẽ thế nào? Có 3 loại đế giày mà người chơi Việt Nam thường hay sử dụng là đế TF (đinh dăm), IC (đế bằng) và AG (đinh tán). Đây là 3 loại đế khá phù hợp cho sân cỏ nhân tạo và thể chất của người Việt.

Xem thêm: Mẹo tăng thể lực bóng đá của các cầu thủ chuyên nghiệp

Đế TF

Đây là loại đế giày có mức độ phù hợp cao nhất. Trên thực tế, hầu hết các mặt cỏ nhân tạo ở Việt Nam chất lượng khá thấp so với tiêu chuẩn của thế giới, đòi hỏi bạn chọn giày đá bóng có độ bám tốt. Với với điều kiện mặt sân cứng, cỏ nhân tạo ngắn, giày đế TF rất phù hợp bởi khả năng tạo ra sức bám mặt sân tốt cả ở điều kiện khô ráo lẫn mưa ướt.

Cách chọn giày đá bóng đế TF

Đế IC

Đế giày IC có đặc tính bằng phẳng, sở hữu khả năng xử lý với bóng tốt hơn so với giày đế TF, nhưng so về phần xoay trở, tăng tốc lại không bằng lại kém hơn. Thực tế, loại đế giày này dành cho mặt sân trong nhà nên khi chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo bạn nên cân nhắc nếu mua loại này. Trong điều kiện mưa ướt, trơn trượt dễ bị trượt ngã gây đến chấn thương.

Đế AG

Giày đế AG là loại chuyên dành cho thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với sân cỏ nhân tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong khi đó, hầu hết sân cỏ nhân tạo ở Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn.
Chính vì vậy, phần đế AG này có mẫu đinh này vẫn còn hơi cao, nếu di chuyển chưa quen sẽ rất dễ dẫn tới chấn thương. Vì vậy, cách chọn giày đá bóng lúc này rất quan trọng, giúp bạn xác định rõ đặc tính từng loại giày và điều kiện thực tế để lựa chọn cho phù hợp.

Cách chọn giày đá bóng thông qua các mặt đế IC thường gặp

Cách chọn giày đá bóng thông qua các mặt đế AG thường gặp

Ngoài 3 loại giày đế được đề cập như trên có thể dùng cho sân cỏ nhân tạo, còn có một số loại đế giày khác dành riêng cho mặt cỏ tự nhiên như: giày đế dài FG hay giày đế 6 móng SG. Bạn nên tránh sử dụng những đôi giày có kiểu đế này khi thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo.

Form giày

Đây cũng là phần khá quan trọng khi chọn giày cho mặt sân cỏ nhân tạo. Tùy thuộc vào form bàn chân của mình mà bạn chọn form giày cho phù hợp. Cách chọn giày đá bóng vừa chân tốt nhất cho bạn là xỏ giày vào, buộc chắc chắn và đi lại thử. Nếu bạn cảm giác đôi chân thật sự thoải mái, di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt hãy mua chúng. Không nên mua giày quá chật hoặc quá lỏng để có thể thi đấu tốt nhất.

Bên cạnh đó, kết hợp giày với số áo cầu thủ cũng là một trong những bí quyết cho bạn có thể nổi bật hơn trên sân bóng.

Chọn Form giày thích hợp

Vị trí thi đấu

Ở mỗi vị trí thi đấu, bạn nên chọn đôi giày phù hợp với đặc trưng của vị trí này để hỗ trợ tốt nhất trong thi đấu. Nếu bạn đá ở vị trí tiền đạo, ưa rê dắt và đá tốc độ, bạn nên tìm cách chọn giày đá bóng có độ bám tốt và trọng lượng nhẹ. Nếu ở vị trí tiền vệ hay hậu vệ, sự ổn định, chính xác trong các pha bóng sẽ là điều cần thiết. Lúc này, bạn nên chọn những đôi giày có khả năng hỗ trợ kiểm soát bóng tốt và trọng lượng trung bình để thuận lợi di chuyển.

Trên đây là những chia sẻ về cách chọn giày đá bóng, nhất là cách chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo dành cho bạn. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc lựa chọn một đôi giày phù hợp. Hẹn gặp lại trong các bài chia sẻ kinh nghiệm khác của Blog bóng đá nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *